
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRẺ
NĂM HỌC 2018 - 2019
I. NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH.
Căn cứ văn bản số 639/SGDĐT –TTr ngày 28/8/2018 của Sở GDĐT Thái Bình về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra kiểm tra năm học 2018 -2019
Căn cứ hướng dẫn số 05/HD-GDĐT ngày 31/8/2018 của PGDĐT Đông Hưng về việc hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra kiểm tra năm học 2018-2019 của ngành GDĐT Đông Hưng. Kế hoạc số 10/KH-GD ngày 5/10/2018 của PGD&ĐT về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 cấp học mầm non huyện Đông Hưng, Văn bản số 70/GD&ĐT ngày 28/9/2018 của PGD&ĐT Đông Hưng về việc hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học, căn cứ Kế hoạch số 8/KH-TrMN ngày 8/10/2018 của trường mầm non Đông Các
Căn cứ kế hoạch số 13/KH-KTr của trường Mầm non Đông các về việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra.
Ban kiểm tra đánh giá trẻ trường mầm non Đông Các xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá cuối năm học 2018 – 2019 cụ thể như sau:
II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
- Thời gian, địa điểm kiểm tra:
Nhà trường tiến hành kiểm tra đánh giá trẻ thời gian từ ngày 20 đến 24/5/2019
Buổi sáng từ 7h30’ đến 10h30’
Buổi chiều từ 14h00’ đến 16h00’.
STT | THỜI GIAN | LỚP | ĐỊA ĐIỂM |
1 | Ngày 20-22/5/2019 | Lớp 5A; 5B; 4A; 4B | Trực tiếp tại các nhóm, lớp |
2 | Ngày 20-22/5/2019 | Lớp 3A; 3B; Khối NT | |
3 | Ngày 23-24/5/2019 | Tổng hợp kết quả | Tại Văn phòng |
- Thành phần tham gia kiểm tra đánh giá trẻ:
Hiệu trưởng nhà trường trực tiếp làm trưởng ban, phó hiệu trưởng làm phó ban cùng các đồng chí Tổ trưởng chuyên môn tổ nhà trẻ, mẫu giáo và đồng chí trong ban thanh tra nhân dân tham gia đánh giá trẻ ở tất cả các độ tuổi.
3. Hình thức kiểm tra đánh giá
- 100% số học sinh ở tất cả các độ tuổi.
- Kiểm tra dưới dạng sử dụng bài tập và trả lời câu hỏi.
4. Nội dung kiểm tra đánh giá:
- Kiểm tra xác suất chỉ số của các lĩnh vực phát triển trong Bộ công cụ nhà trường đã xây dựng.
- Căn cứ vào chương trình GDMN ở các độ tuổi và quá trình tổ chức thực hiện trường MN Đông Các tiến hành kiểm tra đánh giá các chỉ số cụ thể như sau:
KHỐI 5 - 6 TUỔI
*Phát triển thể chất:
- Hình thức kiểm tra: Cân, đo trẻ đối chiếu trên biểu đồ cân nặng, chiều cao bé trai, bé gái.
- Phương tiện thực hiện : Cân, thước đo, thước kẻ.
- Cách thực hiện: - Đối với cân trẻ: GV cởi bớt quần áo, bỏ dép của trẻ rồi cân
- Đối với đo trẻ: cho trẻ đứng thẳng. Gót chân, bắp chân, mông, vai và đầu sát với thước đo.
- Chỉ số 4: Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất
- Yêu cầu: Trèo lên xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia (hai chân không bước vào một bậc thang)
Trèo lên thang ít nhất 1,5m
- Phương tiện thực hiện: Thang leo
Sân tập bằng phẳng
- Cách thực hiện: Yêu cầu trẻ thực hiện trèo lên xuống thang
Quan sát trẻ thực hiện tay nọ chân kia…
* Phát triển nhận thức:
- Chỉ số 105: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm
- Yêu cầu: Tách 10 đồ vật thành 2 nhóm ít nhất bằng 2 cách khác nhau
Nói được cách nào có nhiều hơn, ít hơn hoặc bằng nhau.
- Phương tiện thực hiện : Các nhóm đồ dùng đồ chơi
- Cách thực hiện: Cho trẻ đếm và tách các nhóm đồ dùng theo yêu cầu, sau đó so sánh 2 nhóm đồ dùng đó
* Phát triển ngôn ngữ:
- Chỉ số 64: Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ.
- Yêu cầu: Nói được tên hành động của các nhân vật, tình huống trong câu chuyện.
Kể lại được nội dung chính các câu chuyện mà trẻ đã được nghe hoặc vẽ lại được tình huống nhân vật trong câu chuyện phù hợp với nội dung câu chuyện.
Nói tính cách của nhân vật, đánh giá được hành động.
- Phương tiện thực hiện : Tranh ảnh câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho trẻ 5 tuổi
- Cách thực hiện: Cho trẻ nghe, xem tranh câu chuyện, thơ, ca dao, đồng dao dành cho lứa tuổi của trẻ hỏi trẻ tên, nhân vật, nội dung...
vd: Cho trẻ xem tranh một câu chuyện rồi đặt câu hỏi: Tên truyện là gì? trong truyện có những nhân vật nào? con yêu ai, vì sao?....
* Phát triển tình cảm, kỹ năng và xã hội
- Chỉ số 56: Nhận xét một số hành vi đúng hoặc sai của con người đối với môi trường
- Yêu cầu: Nhận ra hành vi đúng sai của mọi người trong ứng xử với môi trường xung quanh
Nhận ra ảnh hưởng của hành vi đúng hoặc sai: vức rác ra đường là sai vì gây ô nhiễm môi trường, như vậy sẽ có hại cho sức khỏe của con người
- Phương tiện thực hiện : Tranh ảnh 1 số hành vi đúng, sai như: tưới cây, vứt rác ... của con người
Lắng nghe, quan sát
- Cách thực hiện: Đưa tranh cho trẻ quan sát, nhận xét về hành vi đúng sai của con người đối với môi trường
Tạo tình huống để kiểm tra trẻ
* Phát triển thẩm mỹ
- Chỉ số 101: Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc
- Yêu cầu: Thể hiện nét mặt động tác vận động phù hợp với nhịp, sắc thái của bài hát hoặc bản nhạc
- Phương tiện thực hiện: Giai điệu, nhịp điệu một số bài hát trong chương trình - Cách thực hiện: Cho trẻ nghe hát, nghe nhạc, quan sát trẻ thể hiện tình cảm với giai điệu của bài hát
KHỐI 4 -5 TUỔI
*Phát triển thể chất:
- MT 1 : Cân nặng, chiều cao nằm trong kênh PTBT
- Hình thức kiểm tra: Cân, đo trẻ đối chiếu trên biểu đồ cân nặng, chiều cao bé trai, bé gái.
- Phương tiện thực hiện : Cân, thước đo, thước kẻ.
- Cách thực hiện: - Đối với cân trẻ: GV cởi bớt quần áo, bỏ dép của trẻ rồi cân
- Đối với đo trẻ: cho trẻ đứng thẳng. Gót chân, bắp chân, mông, vai và đầu sát với thước đo.
- MT 14: Có một số hành vi tốt trong ăn uống:
Mời cô mời bạn khi ăn: ăn từ tốn nhai kĩ
Chấp nhận ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau...
Không uống nước lã.
- Yêu cầu: Trẻ biết mời cô, mời bạn, ăn rau các loại thức ăn khác nhau
- Trẻ biết tự cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, nhai từ tốn
- Không làm rơi vãi đổ thức ăn ra bàn, không nói chuyện trong giờ ăn
- Biết tự nhặt thức ăn rơi vãi bỏ vào đĩa...
- Không uống nước lã
- Phương tiện thực hiện: Giờ ăn của trẻ
- Cách thực hiện: Quan sát giờ ăn xem cách cầm bát, thìa, xúc thức ăn gọn gàng , ăn không nói chuyện, nô đùa khong làm rơi vãi thức ăn…
* Phát triển nhận thức:
- MT 24: (LQ với 1 số biểu tượng toán sơ đẳng)
Phân loại các đối tượng theo một hoặc 2 dấu hiệu
- Yêu cầu: Nhận ra đặc điểm chung của dối tượng theo 1 hoặc 2 dấu hiệu
Phân được nhóm theo dấu hiệu đó
- Phương tiện thực hiện: Một số ĐDĐC
- Cách thực hiện: Đưa đồ chơi cho trẻ quan sát hỏi trẻ tên , đặc điểm giống và khác nhau của 2 đối tượng
* Phát triển ngôn ngữ:
MT 58: Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao
- Yêu cầu: Trẻ biết một số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ, đi bên phải lề đường).
- Phương tiện thực hiện: Hoạt động của trẻ hằng ngày
- Cách thực hiện: Cho trẻ quan sát tranh ảnh câu chuyện hay sự việc đã được cô giáo hay người lớn kể hoặc bài thơ, ca dao, đồng dao, yêu cầu trẻ kể lại hoặc đọc lại
* Phát triển tình cảm, kỹ năng và xã hội
MT 77: Thực hiện một số quy định ở lớp và gia đình: sau khi chơi biết cất đồ chơi vào nơi quy định, giờ ngủ không làm ồn ào, vâng lời ông bà, bố mẹ.
- Yêu cầu: Thực hiện một số quy định: sử dụng tiết kiệm nước trong sinh hoạt,tắt quạt, tắt điện khi ra khỏi phòng.
- Phương tiện thực hiện: Một số bài hát, bản nhạc trong chương trình
- Cách thực hiện: Quan sát các hoạt động của trẻ hằng ngày để biết: sau khi chơi biết cất đồ chơi vào nơi quy định, giờ ngủ không làm ồn ào, vâng lời ông bà, bố mẹ.
* Phát triển thẩm mỹ:
MT 90: Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc và các hình thức (vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa).
- Yêu cầu: Trẻ VĐ nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của bài hát, bản nhạc.
Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu.
- Phương tiện thực hiện: Một số bài hát, bản nhạc trong chương trình
- Cách thực hiện: Cho trẻ hát và vận động theo bài hát, bản nhạc cùng nhạc cụ.
KHỐI 3 -4 TUỔI
*Phát triển thể chất:
- MT1 : Cân nặng, chiều cao nằm trong kênh PTBT
- Hình thức kiểm tra: Cân, đo trẻ đối chiếu trên biểu đồ cân nặng, chiều cao bé trai, bé gái.
- Phương tiện thực hiện : Cân, thước đo, thước kẻ.
- Cách thực hiện: - Đối với cân trẻ: GV cởi bớt quần áo, bỏ dép của trẻ rồi cân
- Đối với đo trẻ: cho trẻ đứng thẳng. Gót chân, bắp chân, mông, vai và đầu sát với thước đo.
- MT 10: - Biết tên 1 sô món ăn hằng ngày: trứng rán, cá kho, canh rau…
- Yêu cầu: Trẻ gọi đúng tên 1 sô món ăn hằng ngày: trứng rán, cá kho, canh rau…
- Phương tiện thực hiện Bữa ăn của trẻ hoặc tranh ảnh về 1 số món ăn
- Cách thực hiện: Cô hỏi trẻ nay con ăn cơm với những món ăn gì hoặc cho trẻ xem tranh 1 số món ăn phổ biến hỏi trẻ đây là món gì? Con được ăn chưa, con thấy thế nào?
* Phát triển nhận thức:
- MT 28: Có khả năng đếm trên các đối tượng giống nhau và đếm đến 5
- Yêu cầu: Trẻ biết sử dụng các giác quan: Nhìn, nghe, ngửi, sờ... để nhận ra đặc điểm nổi bật của đối tượng
- Phương tiện thực hiện : Đdđc , 1 số hoa quả vật thật
- Cách thực hiện: Cho trẻ nhìn, nghe, ngửi.. hỏi trẻ đây là cái gì? tiếng kêu, màu sắc, mùi vị… đặc điểm nổi bật của chúng
* Phát triển ngôn ngữ:
- MT 56: - Nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh.
- Yêu cầu: TrÎ gäi ®îc tªn c¸c nh©n vËt trong tranh
- Phương tiện thực hiện : Tranh minh ho¹
- Cách thực hiện: Cho trÎ xem tranh nh÷ng bµi th¬ c©u chuyÖn gîi hái trÎ tªn c¸c nh©n vËt trong tranh
* Phát triển tình cảm, kỹ năng và xã hội
- MT 67: Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở...
- Yêu cầu: Trẻ biết chào hỏi khi có khách đến nhà hoặc khi đến nhà người khác, biết cảm ơn khi người khác giúp đỡ, xin lỗi khi mắc lỗi với người khác ... khi được nhắc nhở
- Phương tiện thực hiện: Tạo tình huống
- Cách thực hiện: Quan sát trẻ khi có khách đến lớp xem trẻ có chào hỏi không, tạo tình huống giúp đỡ trẻ để trẻ nói lên lời cảm ơn...
* Phát triển thẩm mỹ:
- MT 83: Có khả năng vận động theo ý thích các bài hát, bản nhạc quen thuộc. - Yêu cầu: Trẻ biết VĐ theo ý thích khi hát/nghe các bài hát, bản nhạc quen thuộc.
- Phương tiện thực hiện: Một số bài hát, bản nhạc trong chương trình
- Cách thực hiện: Cho trẻ hát bài hát quen thuộc trong chương trình, qaun sát trẻ vận động theo ý thích các bài hát, bản nhạc.
KHỐI 25 - 36 THÁNG
*Phát triển thể chất:
- Hình thức kiểm tra: Cân, đo trẻ đối chiếu trên biểu đồ cân nặng, chiều cao bé trai, bé gái.
- Phương tiện thực hiện : Cân, thước đo, thước kẻ.
- Cách thực hiện: - Đối với cân trẻ: GV cởi bớt quần áo, bỏ dép của trẻ rồi cân
- Đối với đo trẻ: cho trẻ đứng thẳng. Gót chân, bắp chân, mông, vai và đầu sát với thước đo.
- MT 12: Trẻ có thể làm 1 số việc với sự giúp đỡ của người lớn (lấy nước uống, đi vệ sinh...)
- Yêu cầu: Tập tự phục vụ: Xúc cơm, uống nước, mặc quần áo, đi vệ sinh, cởi quần áo khi bị bẩn, bị ướt Chuẩn bị chỗ ngủ
Tập nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.
- Phương tiện thực hiện: Giờ ăn, giờ ngủ
- Cách thực hiện: Quan sát trẻ trong giờ ăn có tự xúc cơm ăn không, tự cầm cốc uống nước
Nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, đi vệ sinh
* Phát triển nhận thức: (NBPB)
- MT 22: Có thể chỉ, lấy hoặc cất đúng đồ chơi có kích thước to/ nhỏ theo yêu cầu - Yêu cầu: Vị trí không gian so với bản thân trẻ.
- Phương tiện thực hiện: Một số ĐDĐC
- Cách thực hiện: Cho trẻ lấy ĐDĐC có kích thước to/ nhỏ theo yêu cầu.
* Phát triển ngôn ngữ:
- MT 27: Có thể đọc được bài thơ, ca dao, đồng dao với sự giúp đỡ của cô giáo.
- Yêu cầu: Đọc các bài thơ, đoạn thơ ngắn có 3- 4 tiếng
Kể lại đoạn chuyện được nghe nhiều lần, cô gợi ý - Phương tiện thực hiện: Một số bài thơ, ca dao, đồng dao trong chương trình
- Cách thực hiện: Cho trẻ đọc bài thơ, ca dao, đồng dao, cô lắng nghe giúp đỡ trẻ để trẻ đọc rõ lời...
* Phát triển tình cảm, kỹ năng và xã hội
- MT 41: Biết hát và vận động đơn giản theo 1 vài bài hát/ bản nhạc quen thuộc
- Yêu cầu: Biết hát và vận động đơn giản theo 1 vài bài hát/ bản nhạc quen thuộc
- Phương tiện thực hiện: Một số bài hát, bản nhạc trong chương trình
- Cách thực hiện: Cho trẻ hát, vận động đơn giản theo 1 vài bài hát/ bản nhạc quen thuộc. hoặc cho trẻ nghe hát, nghe nhạc với các giai điệu khác nhau; nghe âm thanh của các nhạc cụ trẻ vận động theo
KHỐI 13 - 24 THÁNG
*Phát triển thể chất:
- Hình thức kiểm tra: Cân, đo trẻ đối chiếu trên biểu đồ cân nặng, chiều cao bé trai, bé gái.
- Phương tiện thực hiện : Cân, thước đo, thước kẻ.
- Cách thực hiện: - Đối với cân trẻ: GV cởi bớt quần áo, bỏ dép của trẻ rồi cân
- Đối với đo trẻ: cho trẻ đứng thẳng. Gót chân, bắp chân, mông, vai và đầu sát với thước đo.
- MT 13: Thực hiện được lồng, tháo lắp được 2-3 hộp, xếp chồng được 2-3 khối vuông, trụ
- Yêu cầu: Tháo lắp lồng hộp, tròn, vuông
Xếp chồng 2-3 khối
- Phương tiện thực hiện: Lồng hộp vuông, tròn, 2,3 khối vuông, trụ
- Cách thực hiện: Cho trẻ tháo, lắp lồng hộp vuông, tròn
- Xếp chồng 2-3 khối vuông trụ
* Phát triển nhận thức: ( NBTN)
- MT 22: Có thể chỉ vào hoặc nói tên 1 số bộ phận cơ thể của người khi được hỏi
- Yêu cầu: Tên 1 số bộ phận của cơ thể: mắt, mũi, miệng, tay, chân...
- Phương tiện thực hiện: Hình ảnh của bé
- Cách thực hiện: Cho trẻ quan sát hình ảnh bé (cơ thể trẻ) hỏi để trẻ chỉ và nói một số bộ phận của cơ thể
* Phát triển ngôn ngữ:
- MT 30: Đọc tiếp tiếng cuối của câu thơ khi nghe các câu thơ quen thuộc
- Yêu cầu: Đọc theo, đọc tiếp cùng cô tiếng cuối của câu thơ
- Phương tiện thực hiện: Một số bài thơ trong chương trình
- Cách thực hiện: Giới thiệu trẻ đọc thơ cùng cô và lắng nghe trẻ đọc
* Phát triển tình cảm, kỹ năng và xã hội
- MT 40: Thích nghe hát và vận động theo nhạc
- Yêu cầu: Nghe hát, nghe nhạc, nghe âm thanh của các nhạc cụ
Hát theo và tập vận động đơn giản theo nhạc
- Phương tiện thực hiện: Một số bài hát, bản nhạc trong chương trình
- Cách thực hiện: Cho trẻ nghe hát, quan sát trẻ thể hiện nét mặt động tác VĐ với nhịp điệu, sắc thái của bài hát hoặc bản nhạc.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Trên cơ sở kế hoạch kiểm tra của nhà trường, các tổ chuyên môn nắm chắc kế hoạch đôn đốc các nhóm lớp ôn luyện nghiêm túc thực hiện theo lịch chỉ đạo của nhà trường.
Ban kiểm tra đánh giá trẻ của nhà trường thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch. Trong tất cả các ngày kiểm tra đánh giá trẻ, luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, đề cao việc thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 5 nội dung để đạt kết quả tốt.
Lịch của nhà trường cụ thể như sau:
- Ngày 9/5/2019 xây dựng và nộp kế hoạch kiểm tra của trường về Phòng GD&ĐT.
- Ngày 14/5/2019 triển khai kế hoạch kiểm tra của trường tới các tổ và toàn thể giáo viên, sau đó tiến hành họp ban kiểm tra và phân công cụ thể từng thành viên.
- Ngày 20 - 22/5/2019 tiến hành kiểm tra đánh giá trẻ 100% trẻ ở các độ tuổi
- Ngày 23 - 24/5/2019 tổng hợp kết quả, rút kinh nghiệm tổ chức kiểm tra đánh giá trẻ.
Trên đây là kế hoạch kiểm tra đánh giá trẻ năm học 2018 – 2019 của trường mầm non Đông Các. Yêu cầu toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và ban kiểm tra đánh giá học sinh học nghiêm túc .
Trêng mÇm non §«ng C¸c
HiÖu trëng
Ph¹m ThÞ NgÇn